Trang chủ /Tin tức thuế nổi bật/Tin thuế nổi bật
Đóng bảo hiểm xã hội bị trùng - Cách xử lý hiệu quả 
(07/05/2023)

Tình trạng đóng bảo hiểm xã hội bị trùng là lý do khiến rất nhiều người lao động không được giải quyết các chế độ khi nghỉ việc. Vậy cách xử lý khi bạn đóng bảo hiểm trùng ở hai đơn vị như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về bảo hiểm xã hội bị trùng. 

Đóng bảo hiểm xã hội bị trùng là gì?

Theo nguyên tắc, mỗi người lao động sẽ chỉ được cấp một sổ BHXH. Trong quá trình làm việc tại nhiều đơn vị, người lao động chỉ đóng BHXH theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Tuy nhiên, thực tế nhiều người lao động bị đóng trùng BHXH trong cùng một khoảng thời gian. Do vậy mà khi người lao động xin hưởng các chế độ BHXH sẽ không được giải quyết hay khó khăn khăn khi chốt sổ BHXH.

Nguyên nhân đóng trùng bảo hiểm là do người lao động được nhiều công ty tham gia đóng BHXH. Hoặc nguyên nhân do người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên khiến BHXH bị đóng trùng. Người lao động khi có thời gian đóng trùng BHXH sẽ phải đề nghị 1 trong 2 công ty làm thủ tục giảm trùng theo quy định.

Xử lý tình trạng đóng bảo hiểm xã hội bị trùng như thế nào?

Có các cách để xử lý vấn đề đóng BHXH bị trùng như sau: 

Giảm trùng quá trình tham gia BHXH

Nếu người lao động có thời gian đóng BHXH trùng ở cả 2 công ty cần đề nghị doanh nghiệp đóng trùng làm thủ tục giảm quá trình đóng BHXH. 

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Quy trình thu bảo hiểm xã hội… và Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì các giấy tờ cần có khi thực hiện thủ tục giảm trùng BHXH như:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh các thông tin BHXH, BHYT theo Mẫu TK3-TS cùng Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017;

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ & BNN theo mẫu D02-LT.

  • Bảng kê thông tin theo Mẫu D01-TS kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017.

Người lao động nộp sổ BHXH có thời gian tham gia đóng bị trùng cho công ty nơi đang làm việc để làm thủ tục giảm trùng và gộp sổ bảo hiểm. Nếu người lao động làm việc tự do thì nộp sổ trực tiếp tại cơ quan BHXH để được giải quyết.

Gộp sổ đối với thời gian tham gia BHXH trùng nhau

Theo quy định, nếu bạn có 2 sổ BHXH sẽ bị thu hồi để hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng… vào sổ mới. Nếu người lao động không thừa nhận quá trình đóng BHXH, BHTN thì trình bày rõ trong bảng kê.

Hoàn trả tiền BHXH đã đóng trùng như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2.5 Điều 2 Quy trình và Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 thì người lao động đóng trùng sẽ được cơ quan BHXH hoàn trả theo quy định. Cụ thể sau khi xác định cách xử lý khi đóng trùng thì người lao động gửi đề nghị để được hỗ trợ hoàn tiền.

Mức hoàn trả tiền BHXH được tính bằng số tiền đóng thừa vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ BHTN. Số tiền hoàn trả  tính cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động.

Trên đây là những giải đáp về cách xử lý khi đóng bảo hiểm xã hội bị trùng. Nếu bạn muốn có thêm những kiến thức hữu ích về thuế, bảo hiểm hãy tham gia các khóa học tại PPI Việt Nam theo hotline 0944.32.5559 - 096.478.7599.

Bài viết cùng danh mục
Copyright 2019 © PPI Việt Nam
ĐẠI LÝ THUẾ PPI VIỆT NAM

TRỤ SỞ CHÍNH HÀ NỘI:

Cơ sở 1 tại Cầu Giấy: Tầng 12 Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy - Hà Nội

Cơ sở 2 tại Thanh Xuân: Tầng 12 - Tòa nhà Diamond Flower, 48 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Cơ sở 3 tại Hà Đông: Tầng Dịch Vụ Tòa A Chung cư sông Nhuệ, P.Kiến Hưng, Hà Đông - Hà Nội

CN NAM ĐỊNH: 106 Nguyễn Khánh Toàn, khu đô thị Bãi Viên, TP.Nam Định

CN HẢI DƯƠNG: 45C Phố An Ninh, P.Quang Trung, TP.Hải Dương

Hotline: 0964.787.599

Website: www.ppivietnam.vn

Email: ktppivietnam@gmail.com

   
Lượt truy cập: 162917204
Số người đang xem: 8